happy on September 21, 2022, 01:17:10 AM
“ณัฐกฤตา–บาบะ” นำทัพนักกอล์ฟสมัครเล่นชั้นนำลงชิงชัย “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ที่พัทยา

มร.นิค ชาน (ซ้ายสุด) รองผู้อำนวยการ เดอะ อาร์ แอนด์ เอ และ มร.คะซึยะ โนโมโต (ขวาสุด) รองกรรมการผู้จัดการ สยามคันทรีคลับ ร่วมเป็นประธานงานแถลงข่าวการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก โดยมีสี่นักกอล์ฟสมัครเล่นแถวหน้าของไทย ประกอบด้วย นวพร สุนทรียภาส, สุวิชยา วินิจฉัยธรรม, พิมพ์พิศา รับรอง และ แอลล่า แกลิทสกีย์ ร่วมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ณ สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา

กรุงเทพฯ, 20 กันยายน 2556 – ทัพนักกอล์ฟสมัครเล่นสาวระดับแถวหน้าของภูมิภาคนำโดยมือท็อป 100 ของโลก 22 ราย ตอบรับร่วมชิงชัยศึก “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ครั้งที่ 4 ณ สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายนนี้

อาร์แอนด์เอ ร่วมกับ สมพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก จัดการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงรายการ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” หรือ “ดับเบิลยูเอเอพี” เป็นปีที่สี่ โดยปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศไทย ณ สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา จังหวัดชลบุรี ชิงชัยระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565 โดยมีนักกอล์ฟ 71 คน จาก 22 ประเทศสมาชิกร่วมประชันวงสวิง ซึ่งในจำนวนนี้มีนักกอล์ฟจาก 100 อันดับแรกของโลก 22 คน และมีนักกอล์ฟสมัครเล่นของไทย 8 รายลงแข่งขัน

ทั้งนี้ อิม จียู มืออันดับ 8 สมัครเล่นโลกจากเกาหลีใต้ เป็นมือวางอันดับสูงสุดในการแข่งขันปีนี้ แต่นักกอล์ฟที่ได้รับการจับมามองในการแข่งครั้งนี้คือ ซิม-ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ นักกอล์ฟสมัครเล่นทีมชาติไทยมืออันดับ 48 ของโลก ที่หวังแก้มือจากการพลาดแชมป์ในการแข่งขันที่อาบูดาบีเมื่อปีก่อน

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=D7BnOrSOINU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=D7BnOrSOINU</a>


โดยในการแข่งขันปีที่แล้ว ณัฐกฤตา ออกนำตั้งแต่รอบแรกโดยมีสกอร์นำอยู่ 3 สโตรกเมื่อจบรอบที่สาม ก่อนจบวันสุดท้ายที่อันดับสองร่วมกับ กัญจน์ บรรณบดี และเคลซีย์ เบนเน็ตต์ จากออสเตรเลีย กลายเป็น มิซูกิ ฮาชิโมโต้ จากญี่ปุ่นที่แซงเข้าป้ายคว้าแชมป์ไปครอง

สำหรับ ซิม-ณัฐกฤตา เป็นหนึ่งในนักกอล์ฟสมัครเล่นสาวไทย 8 คน ที่ลุ้นคว้าแชมป์ดับเบิลยูเอเอพีในปีนี้ ตามรอย “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล แชมป์คนแรกของรายการนี้เมื่อปี 2018 ที่ประเทศสิงคโปร์

นักกอล์ฟมือสมัครเล่นวัย 19 จากกรุงเทพฯ กล่าวว่า “นักกอล์ฟหญิงของไทยแกร่งขึ้นมากในตอนนี้ เราไม่เคยขาดแรงบันดาลใจเลย เริ่มตั้งแต่นักกอล์ฟรุ่นพี่อย่าง เอรียาและโมรียา จุฑานุกาล มาจนถึง แพตตี้ ธวัชธนกิจ และ อาฒยา เรามีนักกอล์ฟซูเปอร์สตาร์ที่เป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยมให้กับพวกเรามาตลอด กอล์ฟดับเบิลยูเอเอพี เป็นการแข่งขันรายการใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นโอกาสสำคัญสำหรับพวกเราในช่วงเริ่มต้นอาชีพนักกอล์ฟ เราทุกคนล้วนใฝ่ฝันถึงการลงเล่นรายการเมเจอร์ และแชมป์รายการนี้จะได้สิทธิ์ร่วมแข่งขันในศึกเมเจอร์ถึง 2 รายการจากทั้งหมด 5 รายการในปีหน้า”


ทางด้านนักกอล์ฟไทยอีก 7 คนที่ร่วมแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ในปีนี้ ประกอบด้วย รีน่า ทาเทมัตสึ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยโอกลาโฮมา, ธเกล้า จีระวิวิธพร มืออันดับ 114 สมัครเล่นโลก, พิมพ์พิศา รับรอง, นวพร สุนทรียภาส, สุวิชยา วินิจฉัยธรรม, อชิรญาณ์ ศรีวงษ์ และ แอลล่า แกลิทสกีย์ ที่ทำผลงานผ่านเข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายในการแข่งขัน อาร์แอนด์เอ เกิร์ลส์ อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามคาร์นุสตี้ ประเทศสกอตแลนด์ เมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านญี่ปุ่นที่เคยคว้าแชมป์รายการนี้มา 2 ครั้ง จาก ยูกะ ยาสุดะ ในปี 2019 และฮาชิโมโต้ ปี 2021 ส่งนักกอล์ฟร่วมชิงชัย 6 ราย นำโดย ซากิ บาบะ มืออันดับ 17 สมัครเล่นโลก ที่เพิ่งสร้างผลงานสร้างชื่อในเวทีระดับนานาชาติด้วยการชนะคู่แข่งขาดลอย 11 และ 9 ในรอบชิงชนะเลิศกอล์ฟ ยูเอส วีเมนส์ อเมเจอร์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

โดยก่อนคว้าแชมป์ยูเอส วีเมนส์ อเมเจอร์ บาบะ วัย 17 ปี ชนะเลิศรายการ คันโตะ จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ญี่ปุ่น และมาตอกย้ำสถานะดาวรุ่งพุ่งแรงด้วยการนำทีมชาติญี่ปุ่นคว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขัน เวิลด์ อเมเจอร์ ทีม แชมเปี้ยนชิพ ที่ฝรั่งเศส เมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนประเภทบุคคลเธอจบด้วยผลงานอันดับ 4


นอกจากนี้บาบะ ยังเป็นหนึ่งใน 4 นักกอล์ฟสมัครเล่นที่ผ่านการตัดตัวในการแข่งขันกอล์ฟ ยูเอส วีเมนส์ โอเพน โดยจบผลงานอันดับ 29 ร่วม เจ้าตัวกล่าวว่า “มีความสุขมากกับฟอร์มการเล่นของตัวเอง และตั้งเป้าคว้าแชมป์ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ไม่ใช่แค่เพื่อได้สิทธิ์ลงเล่นรายการเมเจอร์เท่านั้น แต่เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศญี่ปุ่น เพราะแชมป์สองครั้งล่าสุดมาจากประเทศเรา หากฉันสามารถต่อยอดความสำเร็จคว้าแชมป์เป็นคนที่ 3 จะเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก”

สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นญี่ปุ่นอีก 4 คนที่ร่วมชิงชัยในครั้งนี้ ล้วนอยู่ใน 50 อันดับแรกของโลก รวมถึงแชมป์เก่า ฮาชิโมโต้ มืออันดับ 20, ฮานาโนะ มูกุรุมา มืออันดับ 23, เรกะ อราคาวา มืออันดับ 28 และ มิกุ อูเอตะ มืออันดับ 48

ทางด้าน เคลซีย์  เบนเน็ต จากออสเตรเลีย เตรียมกลับมาร่วมแข่งขันในปีนี้เช่นกัน และหวังทำผลงานได้ดีกว่าครั้งก่อนที่อาบูดาบี  โดยนักกอล์ฟอันดับ 82 สมัครเล่นโลกมาพร้อมกับ เคอร์สเท่น รูดลีย์ มืออันดับ 34 เพื่อนร่วมชาติดีกรีแชมป์ อิงลิช วีเมนส์ อเมเจอร์ ปี 2021 ทั้งคู่ลุ้นสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นชาวออสซี่คนแรกที่คว้าแชมป์ดับเบิลยูเอเอพี


ทั้งนี้การแข่งขันกอล์ฟ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก จัดขึ้นจากความร่วมมือของอาร์แอนด์เอ และสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจกับนักกอล์ฟเยาวชนรุ่นใหม่ และเป็นเวทีมอบโอกาสให้ผู้ที่คว้าแชมป์ ได้ร่วมแข่งขันรายการเมเจอร์หญิง 2 รายการ และรายการสมัครเล่นระดับแนวหน้าของโลก

โดยแชมป์รายการนี้จะได้สิทธิ์ร่วมแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์ 2 รายการ ได้แก่ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น และ อามังดี เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ รวมถึงได้สิทธิ์รับเชิญร่วมแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงรายการใหญ่อย่าง ออกัสต้า เนชั่นแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ หรือ เอเอ็นดับเบิลยูเอ และกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์รายการ ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป แชมเปี้ยนชิพ

มาร์ติน สลัมเบอร์ส ประธานบริหารของอาร์แอนด์เอ เผยว่า “เอเชีย-แปซิฟิก เป็นภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในวงการกอล์ฟโลกและผลิตนักกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีการแข่งขันกอล์ฟหญิงระดับโลกมากมายตลอดหลายปีที่ผ่านมา”


“กอล์ฟรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก กลายเป็นที่ยอมรับในฐานะเป็นเวทีการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงรายการสำคัญที่นักกอล์ฟปรารถนาจะคว้าแชมป์มากที่สุดในภูมิภาคนี้ และมีบทบาทสำคัญกับเรื่องราวความสำเร็จของนักกอล์ฟหลายคนรวมถึง อาฒยา ฐิติกุล, ยูกะ ซาโซะ และแพตตี้ ธวัชธนกิจ ผมมั่นใจว่าแชมป์คนใหม่ของเราในการแข่งขันที่สนามสยามคันทรีคลับจะทำให้พวกเราภูมิใจในความสำเร็จของเธอเช่นกัน”
         
ด้านไทมูร์ ฮัสซัน อามิน ประธานสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก เผยว่า “จากรายชื่อนักกอล์ฟที่ร่วมแข่งขันในศึกวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ปีนี้ เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงศักยภาพที่เรามีในภูมิภาคแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม งานของเรายังไม่จบและเราต้องทำงานต่อไปเพื่อพัฒนาวงการกอล์ฟหญิงในทุกประเทศที่เป็นสมาชิกของเรา และการแข่งขันรายการดับเบิลยูเอเอพี ก็เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในเส้นทางดังกล่าว”
           
สำหรับการแข่งขันกอล์ฟรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการโดย โรเล็กซ์, นิปปอน คาบายา โอฮาโย่ โฮลดิงส์, ทรัสต์ กอล์ฟ, ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป และซัมซุง โดยมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันตลอด 4 วัน เข้าถึงกว่า 180 ล้านครัวเรือน รวมระยะเวลาการออกอากาศ 600 ชั่วโมง
         
สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการแข่งขันกอล์ฟ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์
www.randa.org/en/championships/womensamateurasiapacific

###

การแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก แชมเปี้ยนชิพ

การแข่งขันกอล์ฟรายการวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก แชมเปี้ยนชิพ จัดขึ้นจากความร่วมมือของอาร์แอนด์เอ และสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อพัฒนาศักยภาพนักกอล์ฟสมัครเล่นในภูมิภาคก้าวสู่เวทีระดับโลกและเป็นเวทีที่มอบโอกาสสำคัญในการลงเล่นกอล์ฟรายการใหญ่ระดับเมเจอร์ 2 รายการ

การแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก แชมเปี้ยนชิพครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ณ สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565  โดยแชมป์รายการนี้จะได้สิทธิ์รับเชิญร่วมแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์รายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น และ อามังดี เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ รวมถึงรายการ   ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป แชมเปี้ยนชิพ และได้รับสิทธิ์ร่วมแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นสตรีรายการใหญ่ ออกัสต้า เนชั่นแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ หรือเอเอ็นดับเบิลยูเอ

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวและรายละเอียดของการแข่งขันได้ทางเว็บไซต์ www.randa.org.

ทำเนียบแชมป์
ปี            สนามแข่งขัน                           แชมป์                                             
2018     เซนโตซ่า กอล์ฟคลับ, สิงคโปร์      อาฒยา ฐิติกุล (ไทย)     
2019     เดอะรอยัล กอล์ฟคลับ, ญี่ปุ่น         ยูกะ ยาสุดะ (ญี่ปุ่น)                                 
2020     -                                               (ไม่มีการแข่งขัน)
2021     อาบูดาบี กอล์ฟคลับ, ยูเออี            มิซูกิ ฮาชิโมโต้ (ญี่ปุ่น)


ข้อมูลเกี่ยวกับเดอะ อาร์แอนด์เอ

เดอะ อาร์แอนด์เอ กรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2004 รับผิดชอบและทำหน้าที่ของเดอะ รอยัล แอนด์ เอนเชียน กอล์ฟคลับ ออฟ เซนต์แอนดรูว์ส ในการจัดทำกฎข้อบังคับกีฬากอล์ฟ เป็นผู้จัดการแข่งขันกอล์ฟ ดิ โอเพน กอล์ฟเมเจอร์รายการเก่าแก่ที่สุดในโลก รวมทั้งพัฒนากีฬากอล์ฟ พิพิธภัณฑ์กอล์ฟโลกที่สนามเซนต์แอนดรูว์สก็เป็นส่วนหนึ่งของอาร์แอนด์เอ กรุ๊ป
           
เดอะ อาร์แอนด์เอ ร่วมกับยูเอสจีเอ ทำหน้าที่เป็นองค์กรกำกับดูแลกีฬากอล์ฟทั่วโลก กำหนดกฎข้อบังคับกีฬากอล์ฟ ข้อบังคับสถานภาพนักกอล์ฟสมัครเล่นและมาตรฐานอุปกรณ์การแข่งขัน โดยเดอะ อาร์แอนด์เอ รับผิดชอบกำกับดูแลกีฬากอล์ฟทั่วโลก ในนามนักกอล์ฟกว่า 41 ล้านคนใน 144 ประเทศ จากสมาคมกอล์ฟสมัครเล่นและสมาคมกอล์ฟอาชีพ 159 แห่ง นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก ซึ่งอยู่ในความดูแลของยูเอสพีจีเอ
           
เดอะ อาร์แอนด์เอ ยังเป็นผู้จัดการแข่งขันกอล์ฟชายและกอล์ฟหญิงรายการใหญ่ทั้งระดับสมัครเล่นและระดับอาชีพหลายรายการ รวมถึงกอล์ฟเมเจอร์หญิงรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น และทำงานร่วมกับ ดีพี เวิลด์ทัวร์ จัดการแข่งขันกอล์ฟเดอะซีเนียร์ โอเพ่น พรีเซนเต็ดบาย โรเล็กซ์ ซึ่งเป็นรายการเมเจอร์ระดับซีเนียร์ทัวร์
           
ตลอดช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เดอะ อาร์แอนด์เอ ทุ่มเงินลงทุนจำนวน 200 ล้านปอนด์ ในการพัฒนาและสนับสนุนการเจริญเติบโตของกีฬากอล์ฟในระดับสากล รวมถึงการพัฒนาและการจัดการสนามกอล์ฟแบบยั่งยืนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
         
สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.randa.org.


ข้อมูลเกี่ยวกับสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก​

สมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก (เอพีจีซี) เป็นตัวแทนของสมาคมกอล์ฟชายและสตรี จำนวน 46 ชาติทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่กีฬากอล์ฟเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีนักกอล์ฟประมาณ 18 ล้านคน สนามกอล์ฟกว่า 4,000 แห่ง เอพีจีซีร่วมเป็นพันธมิตรจัดการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นรายการสำคัญๆ ในภูมิภาค สนับสนุนประเทศสมาชิกในการพัฒนากีฬากอล์ฟ และกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามกฎกติกาข้อบังคับกีฬากอล์ฟตามที่ได้รับความเห็นชอบจาก เดอะ อาร์แอนด์เอ รวมทั้งร่วมมือกับเดอะ มาสเตอร์ ทัวร์นาเมนต์ และสหพันธ์กอล์ฟนานาชาติ หรือไอจีเอฟ ในการส่งเสริมสนับสนุนกีฬากอล์ฟ
           
สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์  www.apgc.online
« Last Edit: September 21, 2022, 01:23:15 AM by happy »