fh400 on June 07, 2022, 11:43:04 AM
ไวไว สนับสนุนงานผู้ไท บุญบั้งไฟตะไล
มหัศจรรย์หนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2565


บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "ไวไว" สนับสนุนประเพณีท้องถิ่น พร้อมร่วมชมความมหัศจรรย์หนึ่งเดียวในโลก กับงาน "ประเพณีวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน ประจำปี 2565" ที่จัดขึ้น ณ เทศบาลตำบลกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อช่วงวันที่ 21 – 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน กิจกรรมหนึ่งที่ชาวอีสานมักร่วมกันจัดทำเป็นประเพณีมาช้านาน คือ การแห่บุญบั้งไฟ โดย ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นจารีตประเพณีของชาวอีสาน เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "บุญเดือนหก" (เดือนพฤษภาคม) โดยนิยมทำกันก่อนเริ่มฤดูทำนา ด้วยความเชื่อว่า เป็นการขอฝนจากเทวดาเพื่อให้ฝนตกตามฤดูกาล ข้าวกล้าในนาจะได้น้ำทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ต่อไป ซึ่งจากการว่างเว้นการจัดงานมา 3 ปี ด้วยเพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 งานนี้ จึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของชาวบ้านกุดหว้า จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ตามฮีต 12 คอง 14 ซึ่งเป็นประเพณีเกี่ยวกับการบูชาพญาแถน สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งฝน ก่อนที่จะลงมือทำการเกษตร ที่เป็นอาชีพหลักของชุมชน โดยจุดขายอยู่ที่การจุดบั้งไฟ ตะไลหมื่น ตะไลแสน ตะไลล้าน โดยเฉพาะตะไล 10 ล้าน ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของงาน



งานนี้ นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด กล่าวว่า "สำหรับงานประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้านในครั้งนี้ เราในนามครอบครัวไวไว โดยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประเพณีอันยิ่งใหญ่ในทุกๆ ปี ซึ่งการร่วมสนับสนุนประเพณีท้องถิ่นนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งพันธกิจของเรามาโดยตลอด เพราะนอกจากเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งภูมิปัญญา และประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนแล้ว ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และยังเป็นการได้สร้างความสัมพันธ์อันดีกับพี่น้องในแต่ละจังหวัดอีกด้วย

และที่บ้านกุดหว้า จ.กาฬสินธุ์ ที่ทางไวไวร่วมสนับสนุนในปีนี้ ถือเป็นอีกชุมชนหนึ่งที่มีความโดดเด่นของบั้งไฟแตกต่างจากพื้นที่อื่นทางอีสาน คือ โดยปกติบั้งไฟทำเป็นรูปทรงกระบอก และจะจุดตรงส่วนท้ายเพื่อให้บั้งไฟขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่บั้งไฟ หรือ ตะไล ที่นี่จะเป็นทรงวงกลมคล้ายล้อเกวียน และจะจุดจากกลางลำ โดยจะเจาะรูเชื้อเพลิงให้ออกด้านข้างลำตัวของบั้งไฟ ทำให้บั้งไฟหมุนขึ้นท้องฟ้าอย่างรวดเร็ว และสำหรับประเพณีวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้านของชาว ต.กุดหว้า นั้น ประดิษฐ์จากภูมิปัญญาชาวผู้ไทกุดหว้า ที่สืบสานมาหลานชั่วอายุ โดยมีการพัฒนารูปแบบและน้ำหนัก มาประมาณ 30 ปี เช่น ตะไลหมื่น ตะไลแสน ตะไลล้าน และมีการจุดแข่งขันความสูงของบั้งไฟ เพื่อบูชาพญาแถนและพิสูจน์ฝีมือช่างทำบั้งไฟ หรือตะไลของแต่ละชุมชน"



"นอกจากกิจกรรมบุญบั้งไฟแล้ว ในงานนี้ยังมีการจัดริ้วขบวนแห่ จากชุมชนต่างๆ อย่างสวยงาม สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่ผูกพันกันอย่างแน่นแฟ้น ตลอดจนการจัดนิทรรศการวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง การแสดงพื้นบ้าน และจำหน่ายสินค้าไวไว ราคาพิเศษ ที่ยกขบวนมาลดกระหน่ำเพื่องานนี้โดยเฉพาะอีกด้วย" นายยศสรัล กล่าวทิ้งท้าย

ท่านสามารถติดตามความอบอุ่น และความเคลื่อนไหวของกิจกรรมดี ๆ จากครอบครัวไวไว และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "ไวไว" อย่างใกล้ชิด ได้ทาง Facebook: waiwaiinstantnoodle และ www.waiwai.co.th