happy on March 24, 2022, 10:33:35 PM
ประกาศแล้ว 5 รางวัลชนะเลิศ ปกหนังสือสวยสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4
 กับ “OKMD Book Cover Award 2022”


                กรุงเทพมหานคร, 24 มีนาคม 2565 – ประกาศผลผู้ชนะอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ​ โครงการประกวดปกหนังสือสวยสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 หรือ “OKMD Book Cover Award 2022” โดยสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. (OKMD) ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการเรียนรู้ เพื่อสร้างรากฐานที่เข้มแข็งให้กับประเทศชาติในอนาคต อีกทั้งยังเล็งเห็นคุณค่าเรื่องการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ โดยเฉพาะปกหนังสือ ซึ่งเป็นประตูสู่การอ่าน จึงได้ร่วมกับสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) จัด​ โครงการประกวดปกหนังสือสวยสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 เพื่อเป็นเวทีแห่งโอกาสให้สำนักพิมพ์และนักออกแบบปกหนังสือที่มุ่งมั่นเสนอผลงานให้เป็นที่ยอมรับสู่สายตาสาธารณชน

                ปัจจุบันเมื่อโลกดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตของคนในทุกเจนเนอเรชั่น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าความสนใจในการอ่านหนังสือลดน้อยลง หากแต่นิยมการเสพข่าว, บทความต่างๆ ผ่านช่องทางสมาร์ทโฟนที่มาแทนที่ ซึ่งทำให้วัฒนธรรมการอ่านหนังสือขาดหายไป อีกทั้งถ้อยคำเรื่องราว ภาษาที่สละสลวยก็ถูกตัดทอนให้สั้นกระชับ ขาดจินตนาการ ศิลปะ และความสุนทรีย์ในการอ่าน OKMD จึงเล็งเห็นและตระหนักที่จะรักษา สร้างจุดดึงดูดให้ผู้คนในทุกวัยหันมาให้ความสำคัญในการอ่านหนังสือ ทั้งยังเพื่อสนับสนุนสำนักพิมพ์ และนักเขียน ที่มุ่งมั่นพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ เพื่อออกสู่สาธารณชนอย่างยั่งยืน โดยการประกวดปกหนังสือสวยสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 หรือ “OKMD Book Cover Award 2022” นี้ยังช่วยในการกระตุ้นความสนใจที่อยากจะหยิบหนังสือสวยขึ้นมาเปิดอ่านอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ยังได้เสียงตอบรับจากสำนักพิมพ์ทั่วประเทศ ร่วมส่งผลงานเข้าประกวด ทั้งสิ้น 248 ปก

                ทั้งนี้ยังได้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายวงการร่วมตัดสินผลงาน อาทิ คุณสุรชัย พุฒิกุลาง นักสร้างสรรค์โฆษณาภาพนิ่ง (Illustrator) อันดับ 1 ของโลกแห่งบริษัท Illusion, ดร.เสรี นนทสูติ กรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม, รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาองค์กรภาครัฐ (IRDP), คุณปัจฉิมา ธนสันติ อดีตอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา, คุณอาภาภรณ์ โกศลกุล “โสมชบา” คอลัมนิสต์ไทยรัฐ, ผศ.ดร.นิรมล เสรีสกุล ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UddC-CEUS) และผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ประธานกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย, ดร.ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท สยามเมทริกซ์ คอนซัลติ้ง จำกัด, คุณอานนท์ ไพโรจน์ ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้ง “Anon Pairot Design Studio”


1.รางวัล Very Thai (เวรี่ไทย) : ปกหนังสือสวย งามวิจิตรในสไตล์ไทย แสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ไม่ว่าจะรากเหง้า
ศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สังคม ความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ และมิติอื่นๆ ในความเป็นไทย
จำนวนปกที่ร่วมเข้าประกวดทั้งสิ้น 25 ปก ผู้ชนะเลิศได้แก่
หนังสือ: วัฒนธรรมและพฤติกรรมของไทย
สำนักพิมพ์: มติชน
ผู้ออกแบบ: ณัฐชญาภรณ์ บุญมี


2.รางวัล Cute Cute (น่ารักยกกำลังสอง) : ปกหนังสือสวยแสนน่ารัก น่าเอ็นดู มีลักษณะ สีสัน ลวดลาย รูปแบบ
หวานแหววและสดใส  จำนวนปกที่ร่วมเข้าประกวดทั้งสิ้น 45 ปก ผู้ชนะเลิศได้แก่
หนังสือ: ขนมปังของพรุ่งนี้ แกงกะหรี่เมื่อวันวาน
สำนักพิมพ์: Bibli
ผู้ออกแบบ: จิรณรงค์ วงษ์สุนทร (jiranarong)


3.รางวัล Striking Stumble (สวยสะดุด) : ปกหนังสือสวยโดดเด่นบนแผง สะกดทุกสายตาให้เปิดอ่าน พลิกเล่มดู จนกระทั่งซื้อกลับบ้าน หรือแม้จะไม่ซื้อกลับบ้าน ก็ตาตรึงใจไปนานแสนนาน จำนวนปกที่ร่วมเข้าประกวดทั้งสิ้น 77 ปก ผู้ชนะเลิศได้แก่
หนังสือ: Sasi's Mini Sketch Book JAPAN
สำนักพิมพ์: ฟูลสต๊อป
ผู้ออกแบบ: ศศิ และ Fullstop


4.รางวัล Cool Creative (สร้างสรรค์สุดคูล) : ปกหนังสือเด่น เท่อย่างมีสไตล์ ด้วยไอเดียการออกแบบที่แปลกใหม่ สร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่าง และท้าทายให้ผู้อ่านเปิดดู  จำนวนปกที่ร่วมเข้าประกวดทั้งสิ้น  62 ปก ผู้ชนะเลิศได้แก่
หนังสือ: ประยุทธ์ไม่ใช่สฤษดิ์
สำนักพิมพ์: Illuminations Editions
ผู้ออกแบบ: rabbithood studio


                โดย ผู้ชนะแต่ละประเภท จะได้รับเงินรางวัลๆ ละ 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล แบ่งเป็น 5 ประเภทรางวัล ดังนี้

5.รางวัล Best for Kids (ปกนี้เพื่อหนู) : ปกหนังสือที่ออกแบบเพื่อเด็กโดยเฉพาะ เหมาะสมสำหรับ กลุ่มเป้าหมายผู้อ่าน
           อายุไม่เกิน 12 ปี ที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และเป็นสื่อที่กระตุ้นพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี
           จำนวนปกที่ร่วมเข้าประกวดทั้งสิ้น 39 ปก ผู้ชนะเลิศได้แก่
           หนังสือ: ความจำยาวของปู่ขี้ลืม
           สำนักพิมพ์: ห้องเรียน
           ผู้ออกแบบ: ลลนา มนัสสิริเกียรติ


                เชิญชมผลงานเหล่านี้ได้ที่บูธนิทรรศการ D02 ของ OKMD ณ สถานีกลางบางซื่อ (ชั้นลอย) ในงานสััปดาห์หนัังสือ แห่งชาติ ครั้งที่ 50 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20 ระหว่างวัันที่ 26 มีนาคม - 6 เมษายน 2565​ แล้วจะรู้ว่า​ “Love at first sight” ความประทับใจแรกยามเห็นปกหนังสือ จะดึงดูดและนำคุณไปสัมผัสกับความหมายที่ว่า​ ปกหนังสือไม่ได้เป็นเพียงปก
« Last Edit: March 24, 2022, 11:46:58 PM by happy »