happy on January 08, 2022, 07:09:42 PM
นกพิราบจากประเทศคูเวต บินผงาดเข้าเส้นชัย คว้าแชมป์การแข่งขัน “นกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา ครั้งที่ 6” รับถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเงินรางวัล 6 ล้านบาท จากรางวัลรวมกว่า 55.6 ล้านบาท มีนกพิราบเข้าแข่งกว่า 8,747 ตัว จาก 46 ประเทศทั่วโลก ทุบสถิติการแข่งขันนกพิราบนานาชาติในประเทศไทย


วันที่ 8 มกราคม 2565 - พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ (PIPR) ผนึกกำลังเมืองพัทยาและกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา ครั้งที่ 6 (The 6th Pattaya International Pigeon Race) ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมเงินรางวัลรวม 55.6 ล้านบาท โดยในครั้งนี้เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ระยะทาง 530 กิโลเมตร เริ่มต้นที่ อ.สิรินธร​ จ.อุบลราชธานี และเข้าเส้นชัยที่ พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ จ.ชลบุรี ซึ่งการแข่งขันที่ได้รับการรับรองจาก องค์กรนกพิราบแข่งระดับโลก FCI (FCI Racing Pigeons Grandprix) โดยมี นายสิริเดช โรจนารุณ กรรมการบริษัท พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ จำกัด เป็นประธานการแข่งขัน ซึ่งในครั้งนี้มีนกพิราบที่เข้าแข่งขันมากถึง 8,747 ตัว จาก 46 ประเทศทั่วโลก




ผลการแข่งขันปรากฏว่า ทีม KHALED AL TWAEM (L-TEAM A) [S-TEAM A] จากประเทศ คูเวต  สามารถบินเข้ากรงเป็นตัวแรก เมื่อเวลา 13:20:30.72 น. ใช้เวลา 6 ชั่วโมง 20 นาที 30.72 วินาที คว้าแชมป์ได้สำเร็จ พร้อมครองถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และเงินรางวัล 6 ล้านบาท ขณะที่รองแชมป์ ทีม OBERHOLSTER (L-TEAM A) [S-TEAM B] จากประเทศ แอฟริกาใต้ ถึงกรงเวลา 13:20:30.86 น. รับเงินรางวัล 2.5 ล้านบาท ส่วนอันดับ 3 ทีม GANUS FAMILY LOFT (L-TEAM C) [S-TEAM E] จาก สหรัฐอเมริกา ถึงกรงเวลา 13:20:31.23 น. รับรางวัล 1.25 ล้านบาท




ขณะที่นกไทย ทีม JATUCHOT PATCHARAWACH (L-TEAM A) เข้าอันดับที่ 25 ถึงเวลา 13:25:57.34 น. ซึ่งในจำนวน 300 อันดับ มีนกไทยเข้าจุดหมายจำนวน 40 ตัว

นายสิริเดช โรจนารุณ กรรมการบริษัท พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ จำกัด หรือ PIPR ในฐานะประธานการแข่งขันฯ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดี กับนกพิราบจากประเทศคูเวต ที่สามารถคว้าแชมป์ในปีนี้ไปครองได้สำเร็จ ซึ่งการจัดงานในปีนี้ยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ทาง PIPR ได้ดำเนินมาตรการการป้องกันโควิดตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยมีนักเลี้ยงนกจากต่างประเทศบางรายไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานแข่งขันนกพิราบในรอบสุดท้ายได้ แต่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันตั้งแต่จุดปล่อยนกจนถึงเส้นชัย และติดตามชมผลการแข่งขัน และงานพิธีรับถ้วยพระราชทานได้ผ่านทางเว็บไซต์​ pattayaoneloftrace.com และเฟสบุ๊คแฟนเพจ pattayaoneloftrace ซึ่งปีนี้นับว่าได้รับความสนใจจากผู้ส่งนกเข้าร่วมแข่งขันมากขึ้นกว่าทุกปี จากครั้งแรกที่จัดการแข่งขันมีนกเข้าร่วมกว่า 1,000 ตัว จาก 10 ประเทศ จนมาถึงครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 6 มีนกเข้าแข่งขันจำนวน 8,747 ตัว จาก 46 ประเทศทั่วโลก ทำสถิติสูงสุดในการแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติในประเทศไทย




นายสิริเดชกล่าวว่า การแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติ พัทยา เป็นการแข่งขันแบบ One Loft Race คือ เป็นการแข่งขันที่เลี้ยงนกพิราบไว้อยู่ในกรงเดียวกัน  นกทุกตัวจะได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน  โดยในปีนี้การแข่งขันแบ่งเป็น 3 จุด ดังนี้ จุดแรก ระยะทาง 330 กม. จาก อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ถึง พัทยา แข่งเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 ผลการแข่งขันอันดับ 1 ได้แก่ ทีม HANS-PAUL ESSER จากประเทศเยอรมนี จุดที่ 2  ระยะทาง 430 กม.จาก อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ ถึง พัทยา แข่งเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ผลการแข่งขันอันดับ 1 ได้แก่ ทีม DUDLEY LEVER จากประเทศอังกฤษ และจุดสุดท้าย รอบชิงชนะเลิศ ระยะทาง 530 กม.จาก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ถึง พัทยา แข่งเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2565 ผลการแข่งขันอันดับ 1 ได้แก่ ทีม KHALED AL TWAEM (L-TEAM A) [S-TEAM A] จากประเทศคูเวต




“ในปีนี้ทาง PIPR ได้ขยายกรงนกเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับนกให้มากขึ้นกว่า 15,000 ตัว และมีเงินรางวัลรวมมากถึง 55.6 ล้านบาท นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับประเทศไทย นอกจากนี้ พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ (PIPR) ได้ร่วมธุรกิจกับ BVBA PIPA TRADING (PIPA) ซึ่งเป็นบริษัทจัดประมูลนกออนไลน์ชั้นนำของโลก ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในวงการนกพิราบแข่งทั่วโลก ดังนั้น นกที่ชนะการแข่งขันนอกจากจะได้รับเงินรางวัลแล้ว ยังจะได้รับมูลค่าการประมูลที่สูงขึ้นและการรับส่งนกระหว่างประเทศจะมีความสะดวกมากขึ้น” นายสิริเดชกล่าว