happy on January 07, 2022, 09:21:42 PM
รู้ไว้ไม่ตกกระแส Makro สรุปเทรนด์ที่ร้านอาหารต้องมองในปี  2022


               ก้าวสู่ปี 2565 กันแล้ว ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารยังมีความหวังกับปีเสือทองอย่างลุ้นๆ เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังอยู่กับวิถีชีวิตของผู้คนต่อไป​ แม็คโคร โดย แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี (MHA) ได้สรุปเทรนด์สำหรับร้านอาหาร เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจอาหาร รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงและนำไปต่อยอด เตรียมพร้อมตั้งรับทุกสถานการณ์ สู้ไปด้วยกัน


               1) ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์​ จะกลายเป็นเรื่องคุ้นชิน เนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน ปัญหาค่าแรง ประกอบกับผู้คนยังเน้นการรับประทานแบบเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ทำให้หุ่นยนต์ กลายเป็นทางออก อาทิ หุ่นยนต์พลิกเบอร์เกอร์ ทอดอาหาร เครื่องจักรหุงและปั้นข้าวในร้านซูชิ หุ่นยนต์เสริฟอาหาร รวมถึง ตู้ขายของอัตโนมัติ ที่จะเห็นได้แทบทุกสถานที่แล้ว


               2) เนื้อจากพืช ยังมาแรงนะจ๊ะ​ เพราะความผันผวนของราคาโปรตีนจากเนื้อสัตว์และการขาดแคลนเนื้อไก่ ส่งผลให้เชนอาหารรายใหญ่ หันมาขายนักเก็ตไก่ไร้เนื้อสัตว์ หรือร้านไก่ทอดเจ้าดัง ในช่วงหนึ่งก็เคยลองขายเนื้อไก่จากพืช ในเมนูไก่ป๊อบแพลนต์เบส ข้าวแพลนต์เบส มาแล้ว


               3) ไม่ต้องมีหน้าร้าน ก็เป็น “ร้านอาหารได้” เทรนด์ Ghost Kitchen ยังอยู่และเติบโตต่อไป โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เราต้องรักษาระยะห่าง ไม่อยากออกจากบ้าน ยูโรมอนิเตอร์ บริษัทวิจัยการตลาดระดับโลก ถึงกับเผยการเติบโตของ Ghost Kitchen ว่าจะมีมูลค่านับล้านล้านดอลลาร์ในสิบปีข้างหน้า! ส่วนบ้านเราถ้าหยิบแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารขึ้นมา โอ้โห! เพียบ


               4) เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ม็อคเทล​ จะเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะคนดื่มเหล้าน้อยลง หันมาใส่ใจสุขภาพอย่างหนักหน่วง


               5) อาหารเพื่อสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน​ จะกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนยุคนี้สนใจมากยิ่งๆ ขึ้น โดยเฉพาะอาหารที่มีโปรไบโอติกส์ หรือเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิต อาทิ กิมจิ โยเกิร์ต มิโสะ คอทเทจชีส ฯ  การใส่ใจกับอาหารที่ลดไขมันทรานส์ ขณะที่ ผักและผลไม้ จะเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกเมนู


               6) ร้านอาหารและคาเฟ่แบบเปิดโล่งสัมผัสธรรมชาติเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่โหยหา​ วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล (CMMU) เผยว่าธุรกิจแนวนี้ยังไปได้สวย เน้นร้านที่ไม่แออัด มีพื้นที่นั่งด้านนอก เน้นธรรมชาติ เหมาะแก่การนั่งรับประทานอาหารที่ทุกคนต้องถอดหน้ากากอนามัย  ส่วนนักเดินทางคนรุ่นใหญ่ ให้ความสำคัญต่อการพักผ่อนในที่พัก นิยมเลือกรับประทานอาหารในโรงแรมเป็นหลัก