happy on November 07, 2021, 09:39:20 PM
สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ขอบคุณนักอ่าน หลังรูดม่านงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 26
กวาดยอดขายกว่า 200 ล้าน ยืนยันงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ มีนาคม 2565 มาแน่


                หลังจบงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 26 Hybrid Book Fair 2564 งานหนังสือกึ่งจริงกึ่งทิพย์ ครั้งแรกที่รวมการขายไว้ทุกช่องทาง ทั้งทางออนไลน์ และร้านหนังสือ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้รับความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ สร้างความคึกคักให้วงการหนังสือเป็นอย่างมาก


                จากการเปิดเผยของนางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ว่า “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 26 Hybrid Bookfair 2564 ที่เพิ่งจบไป ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ขอขอบคุณนักอ่านทุกท่านที่เข้ามาเลือกซื้อหนังสือในทุกช่องทาง ทั้งทางแพล็ตฟอร์มออนไลน์และร้านหนังสือ โดยในงานครั้งนี้ได้ยอดขายรวมมากกว่า 200 ล้าน สร้างกระแสเงินสดให้กับสำนักพิมพ์และร้านหนังสือ และปรากฎการณ์ที่น่ายินดีอย่างยิ่งคือ การจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมจากร้านหนังสือ ทั้งร้านหนังสือขนาดใหญ่ที่มีหลายสาขา และร้านหนังสืออิสระ ซึ่งล้วนแต่เป็นพันธมิตรสำคัญของสำนักพิมพ์ ในขณะเดียวกันนักอ่านส่วนใหญ่ ชื่นชอบการจัดงานที่นำเสนอทางเลือกตามความพอใจ ได้เดินเลือกหาหนังสือในบรรยากาศที่คุ้นเคย หรือเลือกหาหนังสือผ่านทางออนไลน์ก็ได้”


                หมวดหนังสือที่ขายดี อันดับหนึ่งคือ การ์ตูนและไลท์โนเวล อันดับสองคือ นิยายและวรรณกรรม อันดับสามคือ จิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง ข้อมูลเหล่านี้คือความจริงที่บอกว่า คนไทยยังอ่านหนังสือและอ่านมากด้วย  สมาคมผู้จัดพิมพ์ ฯ จะรวบรวมข้อมูล เพื่อให้สมาชิกได้นำข้อมูลนี้ไปวิเคราะห์และพัฒนาการทำหนังสือให้ตอบโจทย์ความต้องการของนักอ่าน อย่างไรก็ตามข้อมูลเหล่านี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อแวดวงหนังสือแล้ว ก็จะเป็นประโยชน์ต่อภาครัฐให้เห็นทิศทางการส่งเสริมการอ่านอีกด้วย


                “ขอใช้โอกาสนี้ส่งสารถึงรัฐบาลว่าวงการหนังสือต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรม มากกว่าเป็นเพียงนโยบายแต่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ ฯ ยินดีจะเป็นฟันเฟืองในการประสานงานกับภาครัฐสร้างสถาบันหนังสือให้เป็นหน่วยงานที่พัฒนาองค์ความรู้ของประเทศอย่างแท้จริง ประเทศและประชากรไทยจะก้าวหน้าไม่ได้ถ้าเราไม่อ่านหนังสือ” นางสาวทิพย์สุดากล่าว


                นอกจากนี้ นางสาวทิพย์สุดา ยังได้กล่าวถึง งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 “ขอยืนยันว่า งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 ครบรอบกึ่งศตวรรษ จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2565 อย่างแน่นอน​ ขณะนี้สมาคม ผู้จัดพิมพ์ ฯ เริ่มเตรียมงานกันแล้ว รูปแบบการจัดงานจะคำนึงถึงความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่จะมาร่วมงาน และนักอ่าน ไม่ว่าอยู่ใกล้หรือไกลก็สามารถร่วมงานได้ในบรรยากาศแห่งความสนุก เพื่อให้งานสัปดาห์หนังสือกลับมาอย่างยิ่งใหญ่สมกับการรอคอยจากหนอนหนังสือทุกท่านค่ะ”

                ติดตามรายละเอียด งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2565 ได้ที่ เพจ Thai Book Fair (www.facebook.com/bookthai) เร็ว ๆ นี้