happy on September 10, 2021, 10:38:17 AM
Shoplus เผยโซเชียลคอมเมิร์ซคือเครื่องมือสำคัญ
ช่วยดันยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์


ประเทศไทย,กรุงเทพฯ - หลายปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะช่วงล็อกดาวน์ผู้บริโภคหันมานิยมซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัลผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้อีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงที่เด่นชัดที่สุดคือโซเชียลคอมเมิร์ซได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นช่องทางที่มอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหมือนได้ซื้อสินค้าจากหน้าร้าน โดยผู้บริโภคสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนขายได้มากกว่า และอีกข้อดีสำคัญคือ ผู้โภคยังสามารถซื้อสินค้าผ่านไลฟ์สดบนเพจเฟซบุ๊กของร้านค้าได้ด้วย

เนื่องจากผู้บริโภคมักเลือกใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการค้นหาสินค้าและบริการ ทำให้โซเชียลมีเดียกลายเป็นช่องทางที่สะดวกในการซื้อสินค้าและบริการต่างๆต่อเนื่องหลังหาข้อมูลเลย จากผลลสำรวจ Discovery Commerce System โดยเฟซบุ๊ก เผยว่า 86% ของนักช้อปออนไลน์จากทั่วโลกที่ใช้เฟซบุ๊กมักซื้อสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มทุกสัปดาห์ ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ สินค้ากลุ่มเครื่องสำอางและอิเล็กทรอนิกส์ ในปี 2563 ผู้บริโภคไทยกว่า 40% ทำการสั่งซื้อสินค้าและบริการบนช่องทางออนไลน์ผ่านระบบแชท (Conversational Commerce) และเทรนด์นี้มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นช่องทางที่เหมาะกับค้นหาสินค้าและบริการโดยเฉพาะจากแบรนด์ขนาดเล็กใหม่ๆ รวมถึงสำหรับร้านค้าอิสระที่ใช้การไลฟ์สดเป็นช่องทางในการขายสินค้าและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยไม่จำเป็นต้องมีต้นทุนค่าการตลาดสูง


แบรนด์จำเป็นต้องขยายช่องทางการขายเพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโต

อีคอมเมิร์ซนับเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย โดยรายได้รวมของสินค้าทุกประเภทบนแพลตฟอร์มนี้ในปี 2564 มีมูลค่ากว่า 8.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และคาดว่าจะเติบโตถึง 12.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯภายในปี 2568 แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee และ Lazada เป็นช่องทางที่ช่วยให้ทั้งแบรนด์ขนาดใหญ่ไปจนถึงร้านค้าอิสระสามารถเปิดร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้สะดวกโดยไม่ต้องลงทุนสูง อย่างไรก็ตามต้นทุนด้านการตลาดนับเป็นเรื่องท้าทายสำหรับแบรนด์ขนาดเล็กและร้านค้าอิสระที่จะสร้างการรับรู้และสามารถแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่ในช่องทางเหล่านี้ โซเชียลคอมเมิร์ซจึงเป็นช่องทางที่ช่วยให้แบรนด์ขนาดเล็กและร้านค้าอิสระสามารถสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคบนโซเชียลมีเดียได้โดยตรง เพื่อสร้างช่องทางการขายบนเพจเฟซบุ๊กของตนเองและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีปฏิสัมพันธ์กันอยู่แล้ว ซึ่งการสร้างฐานกลุ่มลูกค้าจะช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันกับแบรนด์ดังได้

ใช้ฟังก์ชั่นบนโซเชียลคอมเมิร์ซเพื่อสร้างฐานลูกค้าและแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่

กุญแจสู่ความสำเร็จของช่องทางการขายบนแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับแบรนด์ขนาดเล็กและร้านค้าอิสระขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์เหล่านี้สามารถเข้าใจและเก็บข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากโซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่ที่ทุกคนมารวมตัวเพื่อเชื่อมต่อถึงกัน รวมถึงเป็นช่องที่ผู้บริโภคใช้ในการค้นหาสินค้า หลังจากร้านเพิ่มการรับรู้ของสินค้าและขยายฐานลูกค้าแล้ว ยิ่งร้านค้าสามารถสร้างการรับรู้บนโซเชียลมีเดียได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายได้มากเท่านั้น

นอกจากนี้ร้านค้ายังสามารถเข้าถึงฟังก์ชั่นที่หลากหลายบนโซเชียลคอมเมิร์ซเพื่อส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้ารวมถึงสร้างฐานลูกค้าประจำได้ ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านการโพสต์ การไลฟ์ และระบบแชท ซึ่งร้านค้าสามารถสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่โดดเด่นและควบคุมประสบการณ์การซื้อสินค้าของลูกค้าได้ด้วยตนเอง



      ●      การโพสต์ขายสินค้า เป็นฟังก์ชั่นที่ร้านค้าสามารถใช้สร้างการรับรู้และเพิ่มการมีส่วนร่วมในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายรวมถึงใช้ในการขายสินค้าเช่นกัน เนื่องจากผู้บริโภคไทยใช้เวลาบนอินเตอร์เน็ตเฉลี่ย 8 ชั่วโมงต่อวัน โดยเฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จึงเป็นโอกาสดีสำหรับแบรนด์ขนาดเล็กที่จะสร้างการรับรู้และเป็นที่รู้จักมากขึ้น ร้านค้ายังสามารถแนะนำและโพสต์สินค้าที่ต้องการขายซึ่งช่วยสร้างความสนใจและเริ่มพูดคุยกับลูกค้าใหม่ๆได้

      ●      การไลฟ์สดขายสินค้า​ เป็นเครื่องมือการขายที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยให้ร้านค้าขนาดเล็กสามารถสร้างยอดขายในระยะเวลาสั้นๆได้ โดยมากกว่า 30% จาก 150,000 เพจร้านค้าในประเทศไทย ขายสินค้าผ่านการไลฟ์สด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยมของเทรนด์ไลฟ์สดขายสินค้าที่เติบโตขึ้น เนื่องจากช่วยสร้างประสบการณ์การซื้อขายสินค้าที่สนุกสนานมากขึ้นให้แก่ร้านค้าและลูกค้า

      ●      การขายผ่านระบบแชท​ เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ร้านค้าสามรถสื่อสารกับลูกค้าและปิดการขายได้ทุกที่ทุกเวลา ร้านค้าที่สามารถใช้ระบบแชทได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสามารถสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้าได้ เมื่อเร็วๆนี้เฟซบุ๊กได้จัดงาน 'The Chat + Experts + You’ เพื่อเน้นย้ำให้เห็นว่าระบบแชทบอท และการส่งข้อความและโฆษณาผ่านแชท ช่วยให้แบรนด์สามารถมอบประสบการณ์การซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ไร้รอยต่อให้แก่ลูกค้า และเติมเต็มขั้นตอนการซื้อขายสินค้าด้วยการไลฟ์สดได้


ผสานเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับฟังก์ชั่นของโซเชียลคอมเมิร์ซ

การมีพาร์ทเนอร์ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อ พร้อมกับรักษาการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขายและลูกค้าคือสิ่งสำคัญสำหรับร้านค้าบนโซเชียลคอมเมิร์ซและนับเป็นอีกกุญแจสู่ความสำเร็จของร้านค้าที่ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการผสานการโพสต์ขายสินค้า ไลฟ์สดขายสินค้า หรือขายผ่านระบบแชทบนโซเชียลมีเดีย Shoplus ผู้นำด้านการให้บริการเทคโนโลยี AI อัจฉริยะ และโซลูชั่นด้านซียลคอมเมิร์ซแบบครบวงจรสำหรับแบรนด์ในประเทศไทยและทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วยให้แบรนด์พาร์ทเนอร์ประสบความสำเร็จในการขายสินค้าบนเฟซบุ๊ก และสามารถเพิ่มยอดขายรวมได้สูงถึง 97% ภายในครึ่งปีแรกของปี 2564 โดยบริการ AI อัจฉริยะสำหรับโซเชียลคอมเมิร์ซช่วยให้ร้านค้าปิดการขายได้อัตโนมัติ​ ไม่ว่าจะเป็น การโพสต์ขายและการไลฟ์สดขายสินค้า และด้วยบริการ AI chatbot ของ Shoplus สามารถช่วยร้านค้าเพิ่มยอดขายกว่า 20% และลดปริมาณงานของพนักงานลงกว่า 80% ทำให้เจ้าของร้านค้ามีเวลาในการขยายธุรกิจให้เติบโตไปจนถึงมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น

Shoplus ให้บริการ AI-Live sell, AI-Chatbot, AI Messenger และ AI-Post sales ผ่านบริการแพ็คเกจ Shoplus AI-Starter และ Shoplus AI-Master เป็นส่วนหนึ่งของบริการรายปีของ Shoplus ที่รวมทั้ง ระบบจัดการคำสั่งซื้อแบบไม่จำกัดจำนวน ระบบการจัดการออเดอร์ ระบบ AI-Chat bot และ ฟีเจอร์ไลฟ์สดบนเฟซบุ๊ก


###

เกี่ยวกับ Shoplus

Shoplus รับรางวัลด้านบริการเทคโนโลยี AI ระบบจัดการร้านค้าที่ขายผ่านโซเชียลมีเดียครบวงจร ภายใต้การดูแลของบริษัท iKala ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และสินค้าบริการที่ออกแบบขึ้นบนพื้นฐานการให้ความสำคัญของผู้ใช้เป็นอันดับหนึ่ง โดย Shoplus มอบโซลูชั่นที่ครบสมบูรณ์ในที่เดียว ตั้งแต่ AI-Live Selling Chatbot Smart Order Management System และ AI Social CRM ที่เหมาะสำหรับทั้งร้านค้าปลีกไปจนถึงแบรนด์ขนาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงได้และไต้หวัน

เกี่ยวกับ iKala

พันธกิจของ iKala คือ “การพัฒนาขีดความสามารถของ AI” ของลูกค้าองค์กรของเรา เพื่อเพิ่มความสามารถในการดึงดูดลูกค้าและมูลค่ากิจการของลูกค้า ด้วยการปฏิวัติทางดิจิตัลด้วย AI และการขับเคลื่อนทางการตลาดด้วยข้อมูล โดยลูกค้าจากกว่า 400 องค์กร จาก 12 อุตสาหกรรม และนักโฆษณากว่า 15,000 คน รวมถึงบริษัทที่ติดอันดับใน Fortune 500 ล้วนเลือกใช้เทคโนโลยีจาก iKala เป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจ ยอดการเข้าถึงลูกค้า และสร้างการขายด้วย AI บริษัท iKala ให้บริการครอบคลุมทั้งประเทศไต้หวัน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม และมาเลเซีย
« Last Edit: September 10, 2021, 10:41:05 AM by happy »