BEDO เตรียมจัดงานเผยแพร่ผลงาน สพภ. ผ่านออนไลน์ครั้งใหญ่
เดินหน้าเศรษฐกิจยุคโควิด-19 ด้วยพลังทรัพยากรชุมชน
               สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) พร้อมขับเคลื่อนงานเผยแพร่ผลงานสพภ. ในรูปแบบถ่ายทอดสดออนไลน์ ภายใต้แนวคิด “The Power of Collaboration” พลังแห่งการร่วมมือร่วมใจในการทำงานของ BEDO และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชนรู้จักอนุรักษ์และเพิ่มมูลค่าทรัพยากรให้เกิดความยั่งยืนในยุคโควิด-19  อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเศรษฐกิจของชาติ โดยจะมีการจัดงานตลอดระยะเวลา 3 วันเต็ม ระหว่างวันที่ 16 - 18 กันยายน 2564 ผ่านเพจ Facebook : BEDO Thailand               ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ “ผลการดำเนินงานของ BEDO ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนการปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 และแผนยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 20 ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล ให้นโยบายแก่ BEDO นำไปปฏิบัติ สำหรับวิสัยทัศน์ของกระทรวงทรัพย์ หรือ ทส. มุ่งเน้น ให้ “ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามแนววิถีใหม่ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” ยึดการทำงานโดยมีประชาชนเป็นหลัก เพื่อสร้างงาน สร้างรอยยิ้ม และสร้างเศรษฐกิจ ที่มาจากฐานทรัพยากรธรรมชาติ ในส่วนของการจัดงานเผยแพร่ผลงานสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพในครั้งนี้ จะทำให้เข้าใจบทบาทและภารกิจของ BEDO และเกิดความตระหนัก เห็นถึงความสำคัญ คุณค่าของความหลากหลายทางชีวภาพ อาทิ การใช้พืชสมุนไพร หรือการใช้ประโยชน์พฤกษศาสตร์พื้นบ้านต้านโควิด-19               ซึ่งทาง BEDO มีการส่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนกว่ารวม 107 ชุมชน ในการนำความหลากหลายทางชีวภาพ มาพัฒนาเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มีการสร้างการมีส่วนร่วมในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวนอกเขตอนุรักษ์ ในลักษณะของการส่งเสริมให้ชุมชนปลูกไม้มีค่า ป่าครอบครัว ปัจจุบันมีเครือข่ายกว่า 400 รายครอบคลุมพื้นที่กว่า 4,700 ไร่ การดำเนินโครงการธนาคารความหลากหลายทางชีวภาพระดับชุมชน (Community Biobank) มีการทำบัญชีรายการความหลากหลายทางชีวภาพด้านพืชไว้ได้จำนวน 100,000 รายการ มีการจดคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ความลับทางการค้าและสินค้า GI ต่างๆ รวม 146 รายการ นอกจากนี้ ยังมีโครงการ“ท่องเที่ยวชีวภาพ”เป็นเครื่องมือทางการตลาด โดยการนำความโดดเด่นของระบบนิเวศในพื้นที่ของชุมชนแต่ละแห่ง เช่น วิว ทิวทัศน์ พื้นที่ป่า ตลอดจนวิถีชีวิตท้องถิ่น นำมาผสมผสานจัดกระบวนการในรูปแบบการท่องเที่ยว มีการดำเนินการไปแล้วจำนวน 6 ชุมชน ด้านเศรษฐกิจ ณ ปีงบประมาณ 2562-63 เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนเครือข่าย BEDO เป็นเงินกว่า 149.43 ล้านบาท จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพ โดยการสนับสนุนของ BEDO ทั้งในรูปแบบการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า การฝากขายสินค้าผ่านองค์กร หน่วยงานต่างๆ อาทิ ร้านมินิ อตก. , พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งการจำหน่ายออนไลน์ในหลากหลายช่องทาง”